May 7, 2010

Kupz lang!!


Nag start maging madaling araw ang pasok ko noong Abril. Wala naman akong reklamo sa schedule ko dahil maluwag naman ang kalsada. Mayor padin namin si Lim kaya walang masyadong nagkalat na snatcher at holdaper sa daan. Sana si Lim padin ang Mayor namin para ligtas ang mga taong pumapasok or umuuwi sa madaling araw. At Maraming pulis ang nagkalat sa daan dahil nalalapit na din ang eleksyon.


Nung first day ko uli sa madaling araw, tinanong ko ang driver kung magkano na ba ang pamasahe papuntang Cubao Yale. Ang sagot ng driver, ganun padin nman tulad last year walang pinag bago Php 15 padin. Kaya kapag nagbabayad ako ng bente pesos sinusuklian ako ng limang piso. O kaya minsan naman sakto na ang binibigay ko at wala namang reklamo ang mga driver na nasasakyan ko.


Pinara ko ang makulay na jeep kanina at napakalakas ng kanyang patugtog kaya dumadagungdong ang speaker ng radyo nya. Inabot ko ang biente pesos ko dahil wala akong barya sa pitaka at sabing sa Cubao po. Sinukli sakin ng manong driver ay dalawang piso. Sabi ko sa kanya, manong manong kulang ang sukli nyo ng tatlong piso. Sagot ni manong driver diba Cubao ka bababa? Sagot ko kay manong, OO manong sa Cubao pero diba Kinse lang ang pamasahe? Sabi ni manong, disi otso ang pamasahe. Sinagot ko ng may pagka pilosopo, parang kahapon lang Kinse binayad ko, nag taas na po ba kaninang umaga? Sagot sakin ni manong ngayon ka lang ba bumyahe at hindi mo alam na disi otso ang pamasahe? Sinagot ko uli sya, manong simula ng Abril ganitong oras ako pumapasok at alam ko kung magkano ang pamasahe. Sinigawan ako ni manong kupz, kung ayaw mo ng pamasahe ko mas mainam na bumaba ka nalang at maghanap ng jeep na papayag sa kinse mo!


Abah abah naman kung hindi ba naman sya kupal na kurakot na manggagancho at ako pa tinakot nya.. Talagang bumaba ako, dahil sayang din ang tatlong piso ko pang dagdag sa pamasahe ko papuntang Eastwood. Ang mga taong ganyan ay hindi aasenso dahil ang iniisip lang nya ay makalamang sa kapwa nya at may karma ang mga yan, hindi lang naman sya ang jeep na nagkalat sa Recto noh.. Kupz talaga!!


No comments:

Post a Comment