May 10, 2010

Naalala ko lang...


Noong Highschool ako ay gusto ko makapag aral sa PLM dahil ang sabi nila Php 50 lang ang tuition at may Php1000 pang allowance galing kay Mayor Lim. Sobrang iginapang namin ng mommy ko ang entrance exam at ipinakiusap pa para pumasa ako sa naturang eskwelahan. Sakto election maraming tatakbong congressman at councilor ang nag volunteer na kakausapin ang president ng PLM para tanggapin nila ako.

Nanalong Mayor nung panahong iyon si Atienza. Tumaas bigla ang tuition fee sa PLM nagulat lahat ng magulang at mga dating mag aaral. Nawala din ang dating Php 1000 allowance na inaabangan ng karamihan. Biglang nabago ang buhay ng mga taga Maynila ng umupo si corrupt na Atienza.

Mga pagbabagong ngyri sa buhay ng mga taga Maynila:

1. Nagkaron ng Holdapan at snatchan sa Round Table sa Intramuros at mismong harap ng Manila City Hall. Laging target ay mga kawawang estudyanteng nag aabang ng jeep papasok ng eskwelahan at pauwi ng bahay.

2. Naging magulo ang proseso sa Manila City hall, andaeng corrupt na empleyado ang naglipana sa opisina. Para bumilis ang mga inaasikaso mo, kelangan magbigay ng pampadulas.

3. Sobrang sakit sa ulo ang sobrang trapik sa Avenida. Eh pano ba naman ipasara ba naman ni Atienza ang malaking daanan sa Carriedo at gawing park na ginawang tambayan ng mga tambay at pugad ng prostitution at holdapan.

4. BayWalk or Roxas Boulevard, naging tourist spot. Pero naging pugad din ng holdapan at snatchan. Naaalala ko pa nga nabalita sa TV Patrol, Final exam nung panahon na iyon at kelangan magbayad ng tuition ay may na holdap na estudyante sa Baywalk. Tinanong sila kung anong ginagawa nila doon kung may exam naman pala sila, ang sagot nila nagpapahangin lang. Kaya ayun naglaho ng parang bula ang pambayad nila sa eskwelahan.

5. Ang mahabang tulay sa Carriedo papauntang Lawton, pinalagyan nya ang gilid ng tulay ng mga bumbilyang kulay pink na magrereflect sa ilog. Kay ganda nga naman pagmasdan, nakakatanggal pagod at stress pero isang linggo lang nagtagal at nawala lahat ng bumbilya dahil nanakaw. Sinubukan nila palitan ang mga nawalang bumbilya pero dalawang araw lang nawala uli at nawalan na sila ng ganang palitan pa.

Hanggang sa nakagraduate at nakapag trabaho na ako noong 2006 ay si Atienza padin ang Mayor namin. Natatakot ako dahil ang trabaho ko ay sa madaling araw, pano ako babyahe kung mdaming masamang loob ang naglipana sa daan.

3AM ang pasok ko at takot na takot akong magjeep kaya lagi akong nagtataxi. Sa looban pa ang bahay namin at bago ako makapunta sa may sakayan ay may tatlong grupo na nag chochongke/marijuana sa daan ang aking dadaanan. Isang malaking challenge ito para samin ng mommy ko dahil dapat hindi sila mabulabog dahil baka kung ano ang gawin samin kaya kunwari ay hindi namin sila nakita kahit sobrang mausok sa daan. Election na naman sa wakas tatakbo si Mayor Lim nung panahong iyon. Nagkaron ako ng pagasa dahil ang kalaban nya ay ang anak ni Atienza. Malabong manalo ang kalaban dahil wala pang expiriensya.

Laking tuwa naming lahat ng nanalo si Mayor Lim dahil magiging ligtas na uli ang Tondo sa masasamang loob. Isang linggo palang ang nakakaraan after ng election at hindi pa nakakaupo si Lim sa City Hall ay nabalitaan naming nagkakahulihan na sa Tondo. Nililinis na nya ang mga nagkalat na mga nag mamarijuana sa daanan. Malaking puntos ito para sa mahal naming mayor dahil magiging ligtas na uli ang mga daanan sa lugar namin.

Naalala ko pa mismong araw ng panunumpa ni Lim ay ginigiba ang park sa Carriedo at kinabukasan ay muling nadaanan na ang namiss naming maluwag na kalsada. Nawala na ang trapiko sa Maynila at laking ginhawa saming mga pasahero.

Pinaalis ni Lim ang mga bar sa Baywalk, eh pano mga hindi pala nagsisibayad ng renta ang mga owner at kinakalatan pa nila ang lugar. Inubos pala ni Atienza ang pera sa kaban ng Maynila, nawalan budget para sa mga susunod na proyekto. Ang bali-balita pa ay ginamit ang pera para sa caraban at sa magarbong party ni Pacquiao.

Maraming proyekto si Lim at Isko. Nagpatayo sila ng bagong Ospital sa Sta. Anna at Jose Abad Santos. Pinarenovate nila ang Gat Andres Ospital at pinadagdagan ng palapag. Pinarenovate ang lahat ng public school sa elementarya at highschool. Sa tatlong taong termino ni Lim andaeng magandang ngyri at unti unti ng bumabangon ang Maynila.

Kahapon ay election uli, laking pasasalamat namin at si Mayor Lim uli ang nanalo at ang Vice Mayor ay si Isko. Maunlad ang Maynila kapag sila ang nagsama.

No comments:

Post a Comment